Tham luận:
CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO CỦA CHI BỘ VỚI HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN TRONG NHÀ TRƯỜNG TH NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
Kính thưa đoàn chủ tịch.
Kính thưa quý vị đại biểu
Kính thưa đại hội.
Trước hết tôi nhất trí với báo cáo tổng kết Chi bộ nhiệm kỳ 2015-2017 và phương hướng hoạt động của Chi bộ nhiệm kỳ 2018-2020 do đồng chí Bí thư Chi bộ vừa trình bày trước Đại hội.
Tôi xin trình bày một số ý kiến tham luận về công tác chỉ đạo của chi bộ đối với hoạt động chuyên môn trong trường TH Song Thuận nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đóng góp vào phương hướng hoạt động của Chi bộ trong nhiệm kỳ tới.
Kính thưa đại hội!
Công tác chuyên môn là một hoạt động trọng tâm của nhà trường, nó quyết định sự tồn tại và phát triển của nhà trường; công tác chuyên môn còn là mối quan hệ, sự tương tác, giúp đỡ lẫn nhau trong khối đại đoàn kết của tập thể cán bộ giáo viên, công nhân viên trong nhà trường và sự nỗ lực vươn lên khẳng định mình của mỗi cá nhân.
Sau đây tôi xin đưa ra một số giải pháp trong công tác chỉ đạo hoạt động chuyên môn của chi bộ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đóng góp vào phương hướng của Chi bộ trong nhiệm kỳ tới.
a/ Đối với Chi Bộ Đảng - Ban giám hiệu
- Xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục toàn diện theo nhiệm kỳ, từng năm học, tháng, tuần phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị.
- Phân công vị trí việc làm hợp lý đối với chuyên môn của từng giáo viên, nhân viên. Phân công các đ/c Đảng viên đảm nhận trách nhiệm mũi nhọn chuyên môn như tổ trưởng chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm các khối lớp.
- Kết nạp những giáo viên có năng lực chuyên môn vững vàng, có phẩm chất tư tưởng chính trị trong sáng vào Đảng.
- Khuyến khích các đồng chí cán bộ giáo viên tự học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, trình độ tin học. Tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể cho các đồng chí cán bộ giáo viên có nhu cầu đi học nâng chuẩn. Hiện nay toàn trường có 20/26 CBGV đạt trình độ Đại học, 4/26 đạt trình độ Cao đẳng và 2/26 đạt trình độ Trung học. Về Tin học và Anh văn có 25/26 CB.GV có chứng chỉ A trở lên.
-Thường xuyên kiểm tra đôn đốc các hoạt động chuyên môn như việc thực hiện quy chế chuyên môn của giáo viên, việc thực hiện chuyên đề của tổ chuyên môn, công tác bồi dưỡng học sinh năng khiếu, phụ đạo học sinh có các môn học chưa hoàn thành...
- Phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội trong và ngoài trường đặc biệt là Ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp….
- Tham mưu với cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương về việc đầu tư trang bị cơ sở vật chất đáp ứng các yêu cầu hoạt động dạy và học của một trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia.
b/ Đối với tổ chuyên môn
- Thường xuyên theo dõi các hoạt động của tổ chuyên môn và của các thành viên trong tổ như tiến độ thực hiện chương trình, việc chấp hành quy chế chuyên môn của giáo viên.
- Tổ chức có hiệu quả các chuyên đề, hội giảng về đổi mới phương pháp dạy học, sử dụng thiết bị dạy học.
- Đánh giá, xếp loại chuyên môn đúng theo năng lực hoạt động của các thành viên trong tổ, đề nghị nhà trường khen thưởng kịp thời những giáo viên có thành tích xuất sắc và tích cực trong các hoạt động chung.
- Tổ trưởng chuyên môn phải tích cực tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực, nghiệp vụ quản lý.
c/ Đối với giáo viên:
- Chi bộ động viên giáo viên thực hiện tốt quy chế chuyên môn, tăng cường sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học, tích cực tự làm đồ dùng dạy học. Tích cực tự học, tự nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tích cực tham gia các hội thi GV dạy giỏi, GVCN giỏi cấp trường và cấp huyện.
- Có kế hoạch bồi dưỡng học sinh năng khiếu, sẵn sàng tham gia các phong trào như THTH, KCVH, Toán internet, Tiếng Anh trên mạng, các giải điền kinh, Tin học trẻ …
- Đoàn kết nội bộ, giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ, góp ý trên tinh thần xây dựng để phát triển.
d, Đối với cha mẹ học sinh:
- Chi bộ cần phối hợp chặt chẽ với Hội phụ huynh học sinh trong các hoạt động giáo dục như: Xây dựng cơ sở vật chất, tạo cảnh quan sư phạm trường học, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp …
- Tuyên truyền để phụ huynh HS phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên bộ môn trong việc quản lý, hướng dẫn học tập đối với con em mình.Tạo điều kiện tốt nhất cho con em mình học tập và đặc biệt là quan tâm vấn đề đạo đức của học sinh hiện nay.
Kính thưa đại hội!
Trên đây là một số giải pháp về công tác chỉ đạo hoạt động chuyên môn trong trường TH Song Thuận, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện để đóng góp vào phương hướng hoạt động của Chi bộ trong nhiệm kỳ tới, rất mong được các đồng chí quan tâm và đóng góp thêm.
Tôi xin chân thành cảm ơn và chúc cho quý đại biểu được nhiều sức khoẻ, hạnh phúc và thành đạt, chúc đại hội thành công tốt đẹp./.
Xin trân trọng cảm ơn!
Bộ phận chuyên môn